Thủ thuật IT

Cách tìm kiếm và lọc dữ liệu không trùng nhau trong Excel

Bạn đang xem: lọc dữ liệu không trùng nhau trong excel Tại Nega.vn

Lọc dữ liệu không trùng nhau trong Excel: Cách lọc các giá trị duy nhất/khác biệt

Cách lọc các giá trị duy nhất/khác biệt

Sau khi đã xác định được các giá trị duy nhất và các giá trị khác biệt trong bảng dữ liệu của mình, chúng ta sẽ xét riêng các giá trị này bằng cách áp dụng bộ lọc dữ liệu không trùng nhau trong Excel. Bạn hãy tiến đến thẻ Data > nhóm Sort & Filter > Filter để Excel hiện bộ lọc cho bảng dữ liệu.

Bạn sẽ thấy các dấu mũi tên xuất hiện trên các ô đầu tiên của mỗi cột. Tại đây, bạn có thể mở hộp thoại lọc dữ liệu trong Excel để hiển thị các giá trị muốn xem. Giả sử bạn muốn xét riêng các giá trị khác biệt trong bảng, bạn tích vào ô “Khác biệt” và nhấn OK.

Lúc này, bạn sẽ thấy trên bảng dữ liệu Excel chỉ có những giá trị được xác định là giá trị khác biệt. Toàn bộ các giá trị còn lại đã bị ẩn đi. 

Xem thêm: Hướng dẫn lọc ra danh sách duy nhất từ những dữ liệu trùng trong Excel

Cách chọn các giá trị duy nhất/khác biệt từ bộ lọc

Thao tác này tưởng chừng có vẻ đơn giản sau khi bạn đã áp dụng bộ lọc dữ liệu trong Excel, nhưng với các bảng dữ liệu khổng lồ với số hàng lên đến 3 chữ số, có thể bạn sẽ gặp chút ít khó khăn.

Để chọn toàn bộ dữ liệu sau khi lọc, bạn hãy sử dụng phím tắt Ctrl+A. Trong trường hợp bạn cần chọn các giá trị sau khi lọc dữ liệu không trùng nhau trong Excel mà không có tiêu đề cột, hãy chọn ô đầu tiên chứa dữ liệu và nhấn tổ hợp phím Ctrl+Shift+End để mở rộng phạm vi chọn đến ô cuối cùng chứa dữ liệu.

Nếu bạn đang gặp tình trạng lỗi sau khi lọc mà nhấn Ctrl+A chọn tất cả dữ liệu bao gồm những giá trị đã bị ẩn, đây là cách khắc phục: Nhấn tổ hợp Ctrl+A hoặc Ctrl+Shift+End trước tiên, sau đó nhấn tổ hợp Alt+; để Excel hiểu bạn chỉ chọn các giá trị đang hiển thị.

Một giải pháp khác cho rắc rối trên nếu bạn chưa thể nhớ được hết các thao tác với phím tắt trong Excel là sử dụng công cụ Find & Select. Hãy chọn toàn bộ danh sách dữ liệu đã lọc, vào thẻ Home > nhóm Editing > Find & Select > Go To Special > tích chọn Visible cells only.

Cách sao chép và dán các giá trị duy nhất/khác biệt từ bộ lọc

Nếu bạn cần sao chép danh sách các giá trị duy nhất/khác biệt từ bộ lọc dữ liệu trong Excel, bạn chỉ cần thực hiện các thao tác: Chọn dữ liệu, nhấn tổ hợp Ctrl+C, chọn một vị trí để dán dữ liệu rồi nhấn tổ hợp Ctrl+V. Thật đơn giản phải không nào?


Xem thêm: Tổng hợp các phím tắt Excel thần thánh

Lọc dữ liệu không trùng nhau trong Excel: Cách đánh dấu các giá trị duy nhất/khác biệt

Cách đánh dấu các giá trị duy nhất với Conditional Formatting

Phương pháp nhanh gọn nhất để đánh dấu các giá trị duy nhất/khác biệt chính là áp dụng công cụ Conditional Formatting trong Excel. Trước hết, bạn hãy chọn toàn bộ bảng dữ liệu của mình, sau đó vào thẻ Home > nhóm Styles > Conditional Formatting > Highlight Cells Rules > Duplicate Values.

Hộp thoại Duplicate Values hiện lên. Nếu bạn cần làm nổi bật các giá trị duy nhất trong danh sách, hãy chọn “Unique” và một tùy chọn đánh dấu theo ý thích. Ở đây, chúng mình chọn “Green Fill with Dark Green Text” (ô màu xanh lá và văn bản màu xanh đậm). Như vậy, bạn sẽ thấy bảng dữ liệu đã tự động lọc dữ liệu không trùng nhau trong Excel và tô màu cho chúng.

Nếu bạn muốn đánh dấu các giá trị duy nhất theo quy tắc riêng của mình, hãy chọn Custom Format ở cuối dải tùy chọn trong hợp thoại Duplicate Values và thiết lập màu ô, màu chữ theo mong muốn nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo biểu đồ Gantt trong Excel bằng Conditional Formatting

Cách đánh dấu các giá trị khác biệt với Conditional Formatting

Thao tác đánh dấu các giá trị duy nhất trong bảng dữ liệu không có gì khó khăn với Conditional Formatting vì công cụ này đã được cài đặt sẵn tính năng lọc dữ liệu trong Excel để xác định các giá trị xuất hiện một lần duy nhất. Tuy nhiên, với các giá trị khác biệt xuất hiện nhiều hơn một lần thì cách đánh dấu bằng Conditional Formatting sẽ trở nên phức tạp hơn một chút.

Chúng ta cần tự tay tạo một quy tắc định dạng để hệ thống lọc dữ liệu không trùng nhau trong Excel và chạy Conditional Formatting. Bạn hãy chọn Conditional Formatting > New Rule > Use a formula to determine which cells to format (Sử dụng một công thức để xác định ô cần định dạng).

Tại hộp thoại New Formatting Rule, chúng ta sẽ sử dụng công thức hàm đếm dữ liệu không trùng trong Excel tương tự như trong phần đầu của bài viết:

=COUNTIF($A$2:$A2,$A2)=1

Sau đó, bạn hãy nhấn nút Format và tự mình thiết lập định dạng sẽ đánh dấu lên các giá trị khác biệt trong ô. Khi đã hài lòng với thiết lập của mình, nhấn OK để đóng hộp thoại.

Với thiết lập định dạng Conditional Formatting trong Excel như trên, chúng ta sẽ nhận được kết quả dưới đây.

Xem thêm: Hướng dẫn định dạng có điều kiện dựa trên giá trị ô trong Excel

Cách đánh dấu các hàng duy nhất/khác biệt với Conditional Formatting

Tương tự với cách đánh dấu các giá trị khác biệt, chúng ta sẽ phải tạo một quy luật định dạng mới với Conditional Formatting trong Excel để có thể đánh dấu các hàng duy nhất/khác biệt. Bạn hãy mở hộp thoại New Formatting Rule > Use a formula to determine which cells to format.

Công thức được sử dụng để xác định các hàng duy nhất như sau:

=COUNTIFS($A$2:$A$10,$A2,$B$2:$B$10,$B2)=1



Nếu bạn cần làm nổi bật các hàng khác biệt, hãy sử dụng công thức hàm đếm dữ liệu không trùng trong Excel như sau:

=COUNTIFS($A$2:$A2,$A2,$B$2:$B2,$B2)=1




Vậy là chúng ta đã sử dụng các công thức đã học ở các phần trên để tạo một điều kiện định dạng mới trong Conditional Formatting. Nếu bạn còn chưa chắc chắn về công thức hàm lọc dữ liệu không trùng nhau trong Excel thì hãy cuộn lại lên phần đầu bài viết để đọc lại nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng hàm so sánh trong Excel kiểm tra sai lệch dữ liệu

Để cùng Gitiho thực hành cách lọc dữ liệu trong Excel, nhấn vào xem video dưới đây ngay thôi!

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu thủ thuật lọc dữ liệu không trùng nhau trong Excel và đánh dấu các giá trị duy nhất/khác biệt với công cụ Conditional Formatting. Gitiho hy vọng các bạn có thể dễ dàng ứng dụng kiến thức trong bài viết vào công việc của mình. Hãy cho chúng mình biết trong phần bình luận nhé! Đừng quên truy cập blog Gitiho để học thêm thật nhiều thủ thuật Excel hữu ích khác nhé.

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

Related Articles

Back to top button