Nếu bạn muốn tham gia kinh doanh trên TikTok và cảm thấy bỡ ngỡ về cách đăng sản phẩm lên tiktok shop một cách hiệu quả để tiết kiệm thời gian và nhận được phê duyệt nhanh chóng, thì bài viết dưới đây là điều bạn không nên bỏ lỡ. Nega VN sẽ chỉ cho bạn từng bước đơn giản để đăng mỗi sản phẩm thông qua điện thoại di động hoặc máy tính, mang lại hiệu quả chắc chắn lên đến 100%.
Hướng dẫn cách đăng sản phẩm lên tiktok shop mới nhất
Bước 1: Truy cập TikTok Seller hoặc tải ứng dụng về điện thoại
Đầu tiên, để bắt đầu, bạn hãy truy cập vào trang quản trị của TikTok Shop qua liên kết sau: https://seller.tiktok.com/. Tiếp theo, đăng nhập bằng tài khoản TikTok Shop của bạn.
Hoặc nếu bạn ưu thích đăng bán từ điện thoại, đừng quên tải ứng dụng TikTok Seller về thiết bị của mình.
Hoặc nếu bạn muốn đăng bán trên điện thoại, bạn cần tải ứng dụng TikTok Seller về thiết bị.
-
TikTok Seller Android trên CH Play
-
TikTok Seller IOS trên App Store
Bước 2: Thêm sản phẩm mới vào TikTok Shop
Khi bạn đã truy cập hoặc tải ứng dụng thành công, bạn có thể tiến hành bằng cách chọn “Sản phẩm” > “Quản lý sản phẩm” > “Thêm sản phẩm mới”. Thao tác này sẽ giúp bạn thêm sản phẩm vào TikTok Shop của mình.
Chú ý: Rất quan trọng là bạn phải tuân thủ các nguyên tắc bán hàng của TikTok Shop. Điều này bao gồm việc tránh đăng tải các sản phẩm hoặc sử dụng các từ bị cấm trên TikTok Shop, để đảm bảo rằng sản phẩm của bạn sẽ được duyệt một cách nhanh chóng và không gây lãng phí thời gian.
Bước 3: Chọn các trường cơ bản của sản phẩm
Chọn thông tin cần nhập là một bước quan trọng trong việc đăng sản phẩm lên TikTok Shop. Bước này bao gồm các trường sau: Tên sản phẩm, Hạng mục (ngành hàng) và Nhãn hiệu. Trong đó, phần “Nhãn hiệu” có vai trò quan trọng, giúp sản phẩm của bạn dễ dàng được khách hàng tìm kiếm trên thanh tìm kiếm. Nếu điều kiện năng lực của nhãn hiệu đã được xác nhận để được chấp thuận trên TikTok Shop, sẽ có dòng “Đã cho phép” hiển thị bên dưới tên nhãn hiệu.
Ngoài ra, để tăng tính uy tín và giúp khách hàng tin tưởng chọn mua sản phẩm của bạn, bạn cũng cần tải lên các chứng chỉ liên quan. Điều này sẽ xác minh rằng bạn là chủ sở hữu thương hiệu hoặc là đại lý ủy quyền của thương hiệu ở các cấp độ khác nhau.
Bước 4: Điền đầy đủ thông tin mô tả sản phẩm
Trong bước này, bạn cần cung cấp mô tả chi tiết về sản phẩm theo hướng dẫn sau:
– Thông tin về sản phẩm:
+ Viết mô tả sử dụng văn bản, có thể sử dụng các dấu đầu dòng để làm rõ từng thông tin.
+ Bổ sung tối đa 30 từ khóa và hình ảnh liên quan.
+ Đặt tên sản phẩm một cách rõ ràng, thể hiện đầy đủ đặc tính của sản phẩm.
– Hình ảnh sản phẩm:
+ Có thể tải lên tối đa 9 hình ảnh cho mỗi sản phẩm.
+ Tỉ lệ hình ảnh cần tuân thủ là 1:1.
+ Kích thước tối thiểu của hình ảnh là 600x600px.
+ Dung lượng tệp hình ảnh tối đa không quá 5MB.
– Thêm hình ảnh về các kích cỡ (Size):
+ Phần này không bắt buộc.
– Thuộc tính sản phẩm:
+ Lựa chọn Thương hiệu. Nếu không có thông tin về thương hiệu, chọn No brand.
+ Cung cấp một số thông tin về các thuộc tính khác của sản phẩm. Tuy nhiên, phần này không bắt buộc.
- Lựa chọn hạng mục cho sản phẩm:
Để đảm bảo hiệu suất bán hàng tốt nhất, bạn cần chọn hạng mục phù hợp với sản phẩm bạn đang muốn đưa lên TikTok Shop.
- Chọn biến thể:
- Tùy chọn giữa Chọn Biến thể đơn hoặc Nhiều biến thể, tùy theo tình hình cụ thể.
- Cung cấp giá bán lẻ (đơn vị là đồng) và số lượng hàng có sẵn trong kho.
- Trọng lượng:
Bạn cần ước tính trọng lượng của bưu kiện (gram) khi đóng gói hàng, sau đó chọn phân loại trọng lượng phù hợp.
- Kích thước (Không bắt buộc):
Thông tin về kích thước sản phẩm có thể giúp người dùng có cái nhìn chi tiết hơn về sản phẩm, giúp họ dễ dàng hình dung.
- Thanh toán khi nhận hàng:
Khi bạn chọn tùy chọn này, điều đó có nghĩa là bạn cho phép người mua thanh toán khi nhận được hàng, thay vì phải thanh toán trực tuyến.
Hơn nữa, bạn cũng có thể thêm video giới thiệu sản phẩm. Khi tạo video TikTok Shop, bạn cần tuân theo những yêu cầu sau:
+ Tỉ lệ khung hình được đề xuất là 1:1, 9:16 hoặc 16:9.
+ Dung lượng video tối đa là 20MB.
Bước 5: Chọn phân loại sản phẩm
- Biến thể sản phẩm:
Dựa trên những đặc điểm riêng biệt của từng ngành hàng, như kích cỡ, màu sắc hay chất liệu, bạn sẽ lựa chọn các biến thể phù hợp. Hiện tại, TikTok Shop hỗ trợ tối đa 3 loại biến thể trên mỗi sản phẩm, và bạn có thể thêm hình ảnh mô tả cho từng biến thể để giúp người dùng dễ dàng phân biệt.
- Danh sách SKU:
Tại phần này, bạn sẽ cung cấp giá cho mỗi SKU, số lượng tồn kho ban đầu và tên SKU người bán (nếu bạn muốn sử dụng số nhận dạng riêng cho mình – không bắt buộc).
Bước 6: Lựa chọn tính năng phù hợp
Sau khi bạn đã điền đầy đủ thông tin cho sản phẩm, phía dưới trang sẽ hiển thị ba lựa chọn để bạn chọn:
+ Loại bỏ: Xóa tất cả mô tả sản phẩm bạn đã nhập ở phía trên.
+ Lưu dưới dạng bản nháp: Lưu lại mô tả hiện tại, tuy nhiên sản phẩm sẽ không được gửi đến quá trình xét duyệt. Bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa sản phẩm sau này.
+ Gửi: Sản phẩm sẽ được gửi để xét duyệt.
Làm thế nào để xem trạng thái sản phẩm?
Bên cạnh việc nắm rõ hướng dẫn đăng sản phẩm lên TikTok Shop, bạn cũng có thể theo dõi trạng thái của sản phẩm tại trang Quản lý Sản phẩm. Có ba trạng thái chính như sau:
- Đang hoạt động:
Các sản phẩm ở trạng thái này đã được đăng tải thành công. Khách hàng có thể thấy sản phẩm trên gian hàng và thực hiện đặt mua. Người bán có thể thực hiện các thao tác như sửa, xóa sản phẩm, hủy kích hoạt, thay đổi giá bán và số lượng…
- Đã hủy kích hoạt:
Trạng thái này ám chỉ rằng sản phẩm đã được đăng tải thành công, nhưng do tình hình hết hàng hoặc ngừng kinh doanh, người bán đã hủy kích hoạt sản phẩm. Tuy nhiên, sau đó, người bán vẫn có khả năng kích hoạt lại sản phẩm và cập nhật thông tin nếu cần.
- Đã đình chỉ:
Các sản phẩm trong danh sách này đang trong trạng thái tạm ngưng, có thể hiển thị một trong ba trạng thái sau:
+ Đang xét duyệt: Sản phẩm đang trong quá trình kiểm tra bởi đội ngũ TikTok Shop. Người bán có thể chỉnh sửa thông tin và quá trình xét duyệt sẽ được bắt đầu lại.
+ Thất bại: Sản phẩm bị từ chối vì không tuân thủ nguyên tắc, người bán sẽ nhận được email giải thích lý do. Người bán có thể thực hiện điều chỉnh cần thiết và thao tác đăng lại sản phẩm.
+ Đóng băng: Đây là trạng thái dành cho các sản phẩm bất hợp pháp, gây hại hoặc là hàng giả. Người bán sẽ nhận được email giải thích lý do, tuy nhiên họ không thể chỉnh sửa thông tin hoặc đưa sản phẩm trở lại.
Các lưu ý cần biết khi đăng sản phẩm lên TikTok Shop
Trong quá trình tìm hiểu cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop để đảm bảo rằng sản phẩm được duyệt nhanh chóng và tiếp cận dễ dàng đến người dùng, các chủ shop cần lưu ý những điều sau đây:
+ Tránh sử dụng cụm từ “TikTok” và các nền tảng mạng khác ngoài TikTok như Facebook, Instagram, các sàn thương mại điện tử…
+ Khi đăng nội dung lên TikTok, hãy cẩn trọng để không tiết lộ thông tin cá nhân như số điện thoại.
+ Tránh nhắc tên hoặc logo của các thương hiệu lớn như Channel, Nike… trên TikTok Shop.
+ Hạn chế sử dụng các từ ngữ cường điệu như “nổi tiếng, hàng đầu, vĩnh cửu, vạn năng, cấp thế giới, không mất tiền…”.
+ Tránh sử dụng các từ ngữ tiêu cực như bạo lực, rùng rợn, phân biệt giai cấp…; từ ngữ dụng để lừa gạt như “miễn phí cho tất cả mọi người”; hoặc ngôn từ xúc phạm liên quan đến chủng tộc và giới tính.
Như vậy, bài viết trên của Nega VN đã hướng dẫn cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop qua điện thoại như iPhone hoặc máy tính và đã cung cấp các lưu ý về từ ngữ. Điều quan trọng nhất để kinh doanh thành công trên nền tảng này là tuân thủ nguyên tắc đăng tải nội dung và sản phẩm của TikTok Shop. Chúc bạn may mắn và thành công!