Steam Box liệu có thành công ?

Steam Box liệu có thành công ? Steam Box liệu có thành công ?

Cùng lắng nghe ý kiến của một người trong ngành về “chiếc vòi” Steam Box của Valve trong nỗ lực thâu tóm ngành công nghiệp game.

Việc Valve tuyên bố sẽ tung ra console riêng mang tên Steam Box trong năm nay là mối quan tâm của nhiều người trong những ngày qua, trong đó chắc chắn không thể nào thiếu các ông lớn như Sony, Microsoft hay Nitendo bởi đây có thể là đối thủ đáng gờm của họ khi được tung ra mặc dù mới chỉ chập chững “bước vào nghề”.

Trước tham vọng của Valve muốn vung chiếc vòi lớn của mình sang console, Phil Harrison, ủy viên ban quản trị của Microsoft Studio, đã lên tiếng về người đàn em mới của mình hay chính xác hơn là ông đang đưa ra lời cảnh báo cho họ cũng như những công ty muốn bước chân vào mảnh đất console.

Làm việc với phần cứng cực kỳ gian nan. Phải có sự can đảm,túi tiền lớn cũng như những khả năng cân bằng tốt thì mới mong đứng vững được. Không phải console mới nào cũng trụ lại được trên mảnh đất này đâu.

Họ có thể thành công trong quy mô nhỏ. Nhưng để làm điều tương tự với quy mô lớn thì hiếm khi có ai làm được ở thị trường hardware, quy mô lớn ở đây số lượng lên đến hàng chục, hàng trăm triệu. Những công ty làm được điều đó chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số mà thôi.

Điều tôi muốn nói không phải là chuyện thương hiệu hay kinh nghiệm của họ. Ở đây, vấn đề là về dây chuyền, mô hình và năng lực sản xuất cũng như linh ta linh tinh thứ đi kèm với chúng. Những yếu tố tôi đề cập phía trên hoàn toàn không hề đơn giản và thực tế, cần đến hang ngàn người để giải quyết ổn thỏa những vấn đề đó.”

Valve có thể đang đứng ở một vị trí thuận lợi để tung ra một console mới, kết hợp với hệ thống Steam của mình và mang lại nguồn lợi cực kỳ lớn cho công ty. Nhưng xét cho cùng thì họ cũng chỉ là lính mới bởi việc làm ra một game mới khác hoàn toàn so với làm ra một console mới.

Khi được hỏi để đưa ra nhận xét của mình về sự thành công của Steam trong 2 năm vừa qua, Harrison nói: “Tôi đề cao những gì Valve đã đạt được với Steam. Vì vậy tôi sẽ không đưa ra nhận xét của mình về những thành công của họ nhưng Microsoft sẽ không lấy Steam làm mục tiêu cho mình. Chúng tôi luôn luôn cố gắng tạo ra những cái mới và đưa nó tiến xa hơn. Như Xbox Live là một nền tảng tuyệt vời, bên cạnh đó thì những kinh nghiệm nhận được từ trước đến giờ cũng giúp chúng tôi khá nhiều trong việc sáng tạo.

Hiện tại, Xbox Live có 40 triệu người dùng từ 70 triệu máy Xbox 360s bán ra. Steam thì có hơn 50 triệu người dung hoạt động thường xuyên.

Ngoài Steam Box, console trên nền Android – Ouya cũng được liệt vào dạng đối thủ tiềm năng cho Microsoft cũng như các ông lớn khác. Tuy nhiên, Harrison lại rất vui về sự hiện diện của các “lính mới”: “Cứ có thêm một sản phẩm mới, không cần biết nó thuộc thương hiệu nào hay do ai sản xuất, thì ngành công nghiệp game càng phát triển bởi nó giúp tăng thêm lượng người chơi và game ngày càng được phổ biến rộng rãi. Bởi vậy, cuối cùng thì tất cả đều được lợi mà thôi.

Nói thì nói vậy nhưng chắc chắn Microsoft cũng đang dè chừng những động tĩnh của Steam Box.

Theo IGN

Giới thiệu