Command & Conquer – MMORTS miễn phí

Command & Conquer – MMORTS miễn phí Command & Conquer – MMORTS miễn phí

Vốn dự định sẽ trở thành một tựa game RTS “offline” mang tên Generals 2, nhưng EA đã chuyển tựa game này trở thành một MMORTS miễn phí để phát hành trong năm nay.

Command & Conquer (CnC 2013) – vốn từng được biết đến dưới tên gọi Command & Conquer : Generals 2 – của EA đã có được bản chơi thử Alpha đầu tiên dành cho báo giới. Mặc dù vẫn còn rất nhiều giới hạn như chỉ bao gồm hai phe phái là GLA (Global Liberation Army) đã từng xuất hiện trong phiên bản Generals đầu tiên và EU (European Union) hoàn toàn mới, một vài bản đồ nhỏ cho hai chế độ chơi 1vs1 và 2vs2, nhưng những gì nó mang lại đã nhận được sự đánh giá cao từ phía những người tham gia thử nghiệm.

Là tựa game chiến thuật online dạng client đầu tiên của EA sau phiên bản webgame Tiberium Alliance, Command & Conquer 2013 có khá nhiều khác biệt so với các tựa game chiến thuật thời gian thực trong những năm gần đây. Thay vì lựa chọn thể loại chiến thuật nhóm (squad-based) hay phong cách RTS lạ kiểu Company of Heroes, C&C vẫn gắn liền với kiểu RTS truyền thống : xây dựng căn cứ, khai thác tài nguyên, đào tạo quân đội và nghiền nát kẻ thù. Tuy nhiên, game cũng khác hẳn với các tựa RTS khác trong dòng Command & Conquer : nó có đến hai loại tài nguyên là Tiền và Dầu, thay vì chỉ đơn giản là Tiền như các tựa game trước.

Nếu đã từng chơi qua C&C: Generals, game thủ sẽ biết rằng đây là một tựa game lấy bối cảnh tương lai gần, với những loại vũ khí hiện chỉ có trong phòng thí nghiệm hoặc thậm chí là trong… tưởng tượng. Hai phe phái hiện tại trong game có rất nhiều điểm khác biệt : trong khi EU sử dụng những công nghệ hiện đại, xây dựng các tòa nhà hoành tráng bằng bê tông và kim loại, khai thác tài nguyên bằng trực thăng thì GLA sử dụng các tòa nà dân được cải tạo, sử dụng những vũ khí, xe cộ từ thế kỷ trước và dùng xe cút kít để thu thập tài nguyên.

Cốt lõi của thể loại RTS truyền thống là khả năng mở rộng của game thủ – một căn cứ duy nhất không bao giờ đủ sức đáp ứng những nhu cầu của chiến tranh khi mọi thứ dần leo thang – các đơn vị đắt tiền hơn, hỏa lực mạnh hơn, số lượng đông đảo hơn – và CnC 2013 cũng thế. Hai loại tài nguyên trong game được khai thác từ các mỏ cố định có phần tương tự StarCraft, nên game thủ sẽ buộc phải mở rộng liên tục để giành quyền khai thác với kẻ địch. Trong khi EU sử dụng các công trình cấp điện theo kiểu Pylon của Protoss thì GLA lại hoàn toàn không cần đến điện – một lợi thế cho phép họ mở rộng cực nhanh và chiếm lấy các vị trí có lợi một cách nhanh chóng, nhưng các công trình phòng thủ và đơn vị quân yếu ớt buộc GLA phải xây dựng hàng loạt và tốn kém không thua gì những đơn vị đắt tiền nhưng “chất lượng” của EU.

CnC 2013 được dựng trên nền engine Frostbite 2, mang lại khả năng phá hủy môi trường rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong phiên bản Alpha hiện tại, có vẻ như các hiệu ứng phá hủy chỉ có vai trò phục vụ cho “sướng mắt, đã tai” hơn là góp phần vào tính chiến thuật của game. Người chơi có thể phá hủy các bức tường để mở đường cho bộ binh, nhưng chỉ dừng lại ở đó. Binh lính có thể trú ẩn trong các tòa nhà để được bảo vệ trước hỏa lực từ các phương tiện cơ giới, nhưng đây là yếu tố cũ đã có từ thời Red Alert 2. Hi vọng rằng chúng ta có thể thấy thêm nhiều yếu tố có thể tận dụng sức mạnh của Frostbite 2, chẳng hạn khả năng thiết lập chướng ngại hoặc phá hủy các công trình trọng yếu như cầu đường để chặn đường quân địch.

Không chỉ dừng lại ở việc chia ra các phe phái khác nhau, CnC 2013 còn phân chia rõ ràng hơn các đội quân bằng các vị tướng. Mỗi phe phái có nhiều tướng khác nhau nắm giữ các nhánh quân khác nhau, chẳng hạn không quân, bộ binh, pháo binh… Trong từng trận đánh, mỗi tướng quân sẽ lên cấp khi tiêu diệt được đơn vị của đối thủ và các “quyền lực” đặc biệt như gọi pháo yểm trợ, máy bay oanh tạc mục tiêu, thả lính dù… được mở khóa dần. Đây là một yếu tố khá thú vị, khi các tướng quân có những đơn vị cơ bản khá giống nhau nhưng lại có chiến thuật hoàn toàn khác nhau do những đơn vị đặc biệt mà họ sở hữu.

Được ấn định là một tựa game Free to Play, CnC 2013 sẽ hoạt động bằng cách bán các đơn vị quân mới để game thủ thiếu kiên nhẫn có thể sử dụng chúng ngay lập tức. Người chơi không chi tiền có thể sẽ được tiếp cận các đơn vị này, nhưng chỉ khi họ thỏa mãn những điều kiện đặc biệt như cấp bậc, tiền tệ trong game hoặc số trận chiến thắng… Studio phát triển game là EA Victory (trước đây là Bioware Victory) hứa hẹn sẽ liên tục đưa ra các nội dung mới và đơn vị quân mới cho game, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ có rất nhiều việc phải làm để cân bằng gameplay của trò chơi – một công việc không hề dễ dàng và ngốn rất nhiều thời gian phát triển.

Cho đến khi trò chơi được đưa ra thử nghiệm Beta (dự kiến trong quý 2 năm nay), vẫn còn rất nhiều điều EA phải làm để lấy lại danh tiếng của dòng game Command & Conquer trong mắt người hâm mộ. Hi vọng rằng EA Victory có thể hoàn thành tốt công việc của mình và mang lại cho các fan của thể loại RTS một tựa game thực sự chất lượng trong tương lai.

Theo IGN

Giới thiệu