Sức lan tỏa của cộng đồng eSports đã thay đổi chóng mặt

Sức lan tỏa của cộng đồng eSports đã thay đổi chóng mặt Sức lan tỏa của cộng đồng eSports đã thay đổi chóng mặt

Cách thức game thủ theo dõi các giải đấu “ngày xưa”

Với các sự kiện Thể thao điện tử lớn như World Cyber Games, ESWC hay The International 2, số lượng người theo dõi trực tiếp tại địa điểm thi đấu hay xem online là rất đông đảo. Vậy, đã bao giờ bạn tự hỏi trong quá khứ, khi mà các phần mềm Stream chưa được phát triển thì game thủ bấy giờ làm cách nào để theo dõi?

Như đã trình bày ở bài viết trước, cái thời mà mạng xã hội còn là điều gì đó quá xa xôi, cộng đồng đã biết liên lạc với nhau thông qua mIRC. Và đương nhiên, mIRC cũng được sử dụng để tường thuật trực tiếp tình hình các giải đấu eSports. Kể cả Counter Strike, Quake, World of WarCraft, Call of Duty hay DotA – tất cả đều có thể được truyền tin về tình hình thi đấu cụ thể, đội nào đang thắng thế, chi tiết trận đấu ra sao..v..v.. Đương nhiên, việc nhìn live từng pha súng là điều không tưởng lúc bấy giờ, hình thức tường thuật qua các dòng chat theo kiểu “Hydrolis vừa tiêu diệt Oxygen với khẩu AK47 nhặt được” liên tục hiện lên trên màn hình.

Và đừng quên rằng, các banner quảng cáo cho các nhà tài trợ cũng đồng thời được tích hợp trên mIRC, loại hình quảng cáo eSports sơ cấp tương tự như việc logo của Valve hiện trên mọi trận đấu tường thuật từ The International 2.

Không chỉ qua các thông điệp, eSports ngày xưa còn được tường thuật bằng giọng nói, thông qua Radio ITG, Teams Sportscast Network (TsN) là 2 đơn vị tường thuật kiểu này nổi tiếng nhất trước đây. Sau này, một hình thức khác cũng đã xuất hiện là việc game thủ trực tiếp kết nối vào server của một đơn vị trung gian và xem tình hình thi đấu. Với các tay súng Counter Strike thì việc HLTV (HalfLife TV) ra đời quả thật là nguồn cứu cánh đầy giá trị. Nói như vậy không phải để hạ thấp vai trò của các đơn vị Stream ra đời muộn, nếu không có họ, chúng ta không thể nào phục vụ đủ cho nhu cầu từ giới game thủ. Nên nhớ rằng, trong những năm vừa qua số lượng người có nhu cầu theo dõi, update thông tin trực tiếp từ các giải đấu đã tăng lên rất đáng kể.

Vậy đó, với một kẻ hâm mộ eSports “đời cổ” thực thụ thì luôn có 3 thói quen như sau:

1. Luôn “ngồi” trong các room IRC nổi tiếng, đợi đến khi bot tỉ số hiện lên thông báo kết quả giải đấu

2. Chờ đợi mọi người post HLTV IP, bật Counter Strike lên và thưởng thức các trận đấu trực tiếp với hình ảnh trong game

3. Tìm kiếm các kênh radio Online, thường thì sẽ được thông báo bởi những shoutcaster nổi tiếng

Nhìn về lịch sử eSports thế giới, có vô vàn những điều đáng để kể, đáng để lưu giữ. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả chỉ mong muốn các thế hệ game thủ ngày nay hình dung được cách đây 8 – 10 năm, game thủ “ngày xưa” đã tiếp cận với Thể thao điện tử như thế nào.

Theo IGN

Giới thiệu